หมู่เกาะสุรินทร์ - Surin Islands


อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดพังงาประกอบไปด้วยเกาะใหญ่ 5 เกาะ ได้แก่ เกาะสุรินทร์เหนือ เกาะสุรินทร์ใต้ เกาะรี เกาะไข่ และเกาะกลางประวัติเล่าว่า พระยาสุรินทรราชา (นกยูง วิเศษกุล๗ เทศาภิบาลเมืองภูเก็ต เป็นผู้ค้นพบเกาะ และตั้งชื่อ "หมู่เกาะสุรินทร์" เมื่อครั้งที่ท่านมาสำรวจทะเลฝั่งอันดามัน
        ศูนย์กลางการท่องเที่ยวของหมู่เกาะสุรินทร์อยู่ที่อ่าวช่องขาดตั้งอยู่ระหว่งเกาะสุรินทร์เหนือกับเกาะสุรินทร์ใต้ เป็นที่ตั้งที่ทำการอุทยานฯ มีร้านอาหาร ที่พัก ท่าเทียบเรือ เรือรับจ้างบริการไปยังอ่าวต่างๆ บรรยากาศบริเวณนี้ร่มรื่น หาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใส และมีแนวปะการังน้ำตื้นอยู่เป็นช่วงๆ เหมาะกับการพักผ่อนเดินเล่น ทำกิจกรรมชายหาด หรือจะดำน้ำดูปลาสวยงามก็น่าสนใจไม่น้อย
        สำหรับแหล่งดำน้ำตื้นยอดนิยม ของหมู่เกาะสุรินทร์ ได้แก่ เกาะตอรินลา หรือเกาะไข่ บางคนเรียกว่า "กองเหลือง" อยู่ทางทิศใต้ของเกาะสุรินทร์ใต้ เป็นจุดำน้ำที่งดงามมีดงปะการังเขากวงาขนาดใหญ๋อันอุดมสมบูรณ์ มีปลาสวยงากว่า 200 ชนิด และยังสามารถพบปลากระเบนได้บ่อยๆ อ่าวเต่าเเป็นแนวปะการังที่ค่อนข้างลึก ส่วนใหญ๋เป็นปะการัสีสวยขนาดเล็ก เนื่องจากอ่าวนี้ลึกพอสมควร จึงสามารถพบเห็นเต่ากระ กระเบนราหู กระทั้งฉลามวาฬพบ่อยครั้ง


         อ่าวผักกาด อ่าวเล็กๆ ที่มีปะการังริมฝั่งไม่ไกลนัก เป็นบ้านของปลาเล็กปลาน้อยสีสันสวยงามที่อาศัยอยู่ตามดอกไม้ทะเล ปะการังอ่อน และกัลปังหา ถึงแม้จะเป็นอ่าวขนาดเล็ก แต่มีสัตว์ทะเลที่หลากหลายมาก ที่เด่นๆ จะเป็ฯหอยมมอเสือ ปลาผีเสื้อ และปลาสินสมุทร
        อ่าวไม้งาม สามารถเดินตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติจากที่ทำการอุทยานฯ ระยะทาง 2 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกของเกาะสุรินทร์เหนือ เป็นหาดทรายที่สวยงาม พบเห็นปูเสฉวนได้เป็นจำนวนมาก ปะการังที่พบบริเวณอ่าวนี้ห่างจากฝั่งอยู่พอสมควร เป็นจำพวกปะการังแผ่น ปะการังเขากวาง เนื่องจากความหนาแน่นของกลุ่มปะการัง การดำน้ำบริเวณนี้จึงควรดำในเส้นทางที่กำหนด เพราะนักท่องเที่ยวอาจเพลินจนไปเกยกับโขดหินที่มีหอยเม่นอยู่มากได้ นอกจากนี้ ที่บริเวณอ่าวไม้งาม ทางอุทยานฯ ได้จัดให้เป็นสถานที่แค้มปิ้ง โดยมีที่กางเต้นท์ ห้องน้ำ ห้องสุขา พร้อมให้บริการ
     ไม่เพียงความงดงามของธรรมชาติบนผืนน้ำและโลกใต้ทะเลเท่านั้น บริเวณอ่าวไทรเอนและอ่าวบอนบนเกาะสุรินทร์เหนือ ยังเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวมอแกน ซึ่งยังคงวิถีการดำรงชีพแบบดั้งเดิมอีกทั้งประเพณีต่างๆ ของพวกเขาก็น่าสนใจไม่แพ้ธรรมชาิตที่สวยงาม

การเดินทาง
        จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหวลงหมาย 4 (ถนนพระราม) มุ่งหน้าสู่อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ระยะทางประมาณ 720 กิโลเมตร ก่องถึงอำเภอคุระบุรีประมาณ 6 กิโลเมตร บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 721 มีทางแยกเลี้ยวเข้าท่าเรือคุระบุรีประมาณ 2 กิโลเมตรจะเห็นป้ายอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์อยู่ทางขวามือ
         จากท่าเรือคุระบุรี มีบริการเรือโดยสารไปยังเกาะสุรินทร์ โดยเรืจะออกเวลา 09.00 นาฬิกา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที โดยจะไปจอดบริเวณหน้าอ่าว จากนั้นมีเรือหางยาวมารับไปส่งยังอ่าวช่องขาด หรืออ่าวไม้งาม ค่าโดยสารไป-กลับประมาณ 1200-1700 บาท

ข้อมูลจาก : คู่มือท่องเที่ยวทะเลอันดามัน

没有评论

Blogger 提供支持.