ปลาไหลมอเรย์ ( Moray Eel )



ปลาทะเลในแนวปะการังหลายชนิดเป็นสัตว์กินเนื้อ มีฟันแหลม คม โดยเฉพาะปลาไหลมอเรย์ หรือปลาไหลทะเล หรือในภาษาอังกฤษ เรียกว่า Moray Eel

ปลาไหลมอเรย์ มีลำตัวยาว รูปร่างเหมือนงู ผิวหนังเรียบ หนา ลื่น ไม่มีเกล็ด มีสีเหลืองอมน้ำตาล แต้มด้วยจุดและลายสีน้ำตาลไหม้อยู่ทั่วไป ด้านข้างลำตัวบริเวณคอมีจุดสีดำเด่นชัด 1 แห่ง ช่องเหงือกมองเห็นไม่ชัดเจน มีตาที่น่ากลัว เขี้ยวแหลม มักจะอ้าปากเป็นระยะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของการหายใจ มักซ่อนตัวอยู่ตามซอกหินในเวลากลางวัน และออกจากซอกหินให้เห็นตัวเต็มๆ เพื่อหากินในเวลากลางคืน เป็นปลาที่ไม่อันตราย หากไม่อยู่ในฤดูผสมพันธุ์



อาหารประจำของปลาไหลมอเรย์เป็นสัตว์ขนาดเล็กพวกกุ้ง ปู ปลาขนาด เล็ก และปลาหมึก โดยเฉพาะหนวดปลาหมึกยักษ์ (Octopus) ที่เจอกันเมื่อไหร่เป็นต้องเข้าไปพันตูกัน จนหนวดขาดหรือบาดเจ็บกันไปข้างนึง

การออกหาอาหาร หรือล่าเหยื่อจะใช้การดมกลิ่มและประสาทสัมผัสที่ยอดเยี่ยมที่ธรรมชาติให้มา ทดแทนตามองไม่ค่อยเห็น แถมมีสัญชาตญาณที่สามารถแยกแยะได้ว่าเหยื่อที่กำลังเผชิญหน้านั้นอ่อนแอ หรือกำลังจะตาย ซึ่งก็เป็นที่แน่นอนว่ามันมักจะเลือกเหยื่อที่อ่อนแอที่สุด

ปลาไหลมอเรย์ สืบพันธุ์แบบอาศัยเพศแบบภายนอกร่างกาย โดยที่ตัวเมียจะปล่อยไข่ออกมาในน้ำ แล้วตัวผู้ก็ปล่อยสเปิร์มเข้าไปผสม

แม้ว่าในยามปกติปลาไหลมอเรย์จะไม่โจมตีนักดำน้ำ แต่ก็มีรายงานว่ามีนักดำน้ำถูกปลาไหลมอเรย์กัด ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการไปให้อาหารปลาไหล หรือเข้าไปแหย่นิ้วเล่น แล้วชักนิ้วออกไม่ทัน ถึงแม้ว่าปลาไหลมอเรย์ไม่มีเขี้ยวพิษอย่างงูทะเล แต่เมือกในปากของปลาก็เป็นพิษอ่อนๆ ทำให้บาดเจ็บและติดเชื้อได้ เพราะฉะนั้นข้อพึงระวังสำหรับนักดำน้ำหรือนักท่องเที่ยว ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่จะทำให้ปลาไหลมอเรย์คิดว่าเราเป็นอาหาร หรือคิดว่านิ้วเราเป็นหนวดปลาหมึก เมื่อถูกกัดจะเกิดบาดแผลลึกจากเขี้ยวของปลา ทำให้เลือดออกมาก และอาจหมดสติได้ ต้องนำผู้ป่วยขึ้นจากน้ำ ห้ามเลือด และรีบนำผู้ป่วยส่งแพทย์โดยเร็ว แผลที่ถูกกัดมักมีขนาดลึกต้องรีบทำความสะอาดแผลให้ทั่วถึง






没有评论

Blogger 提供支持.