ฉลามเสือดาว ( Leopard Shark )


     

ฉลามเสือดาว หรือ Leopard Shark นั่นมีอีกชื่อหนึ่งว่า Zebra Shark เพราะว่าเมื่อตอนเด็กลวดลายบนลำตัวของมันจะคล้ายกับม้าลายและในน่านน้ำเขตอบอุ่นแถบอเมริกา มีฉลามอีกสายพันธุ์หนึ่งที่เรียกว่า Leopard Shark เหมือนกัน (แต่หน้าตาไม่เหมือนกัน ) ทำให้บางคนเรียก ฉลามเสือดาวว่า Australian Leopard Shark เพราะเป็นฉลามที่พบในแถบอินโดแปซิฟิก รวมไปถึงทางตอนเหนือของออสเตรเลียที่มีฉลามชนิดนี้ชุกชุม เมืองไทยนั้นหาดูได้ยากขึ้น


   
         ปลาฉลามเสือดาวเป็นปลาที่มีครีบหางยาวมาก มีส่วนหัวสั้นทู่ พื้นลำตัวสีเหลืองสลับลายจุดสีดำคล้ายลายของเสือดาว จึงเป็นที่มาของชื่อ เมื่อยังเล็กอยู่ ลายบนลำตัวจะเป็นสีน้ำตาลดำคาดขาวคล้ายลายของม้าลาย ขนาด: ขนาดเมื่อโตเต็มที่ยาวได้ประมาณ 3 เมตร สี: พื้นลำตัวสีเหลืองสลับลายจุดสีดำคล้ายลายของเสือดาว, ลักษณะ: ลำตัวยาว ตาขนาดเล็กอยู่ข้างหัว ปากอยู่ด้านล่าน แต่ไม่เป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวเหมือนฉลามส่วนใหญ่ ช่องเปิดเหงือก 5 ช่อง ครีบหลัง 2 ครีบอยู่ติดกัน ครีบหลังอันที่ 1มีขนาดใหญ่กว่าครีบหลังอันที่สอง ครีบหางยาวเกือบครึ่งหนึ่งของความยาวตัว ครีบหูขนาดใหญ่ ปลายกลมมน ขนาด: ความยาวไม่เกิน 70 ซม. สี: ลำตัวสีเหลือง พื้นผิว: มีจุดสีดำ ท้องสีขาว มีลายดำเป็นบั้ง อาหาร: หอยฝาเดียว หอยสองฝา กุ้ง ปู หมึกยักษ์ ปลาขนาดเล็กตามพื้นทะเล

         แหล่งที่พบในประเทศไทย พบทั้งฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน จุดที่พบบ่อย กองหินตาชัย หมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะใกล้จังหวัดภูเก็ต


没有评论

Blogger 提供支持.