ปลาสิงโต (Lion Fish)


ปลาสิงโต (Lion Fish) หลายๆท่านคงรู้ว่าปลาสิงโตเป็นปลามีพิษ ไม่ควรไปสัมผัสตัวของปลาสิงโต เพราะปลาสิงโตมีพิษอยู่ที่ก้านครีบ ถ้าโดนก้านครีบแทงเข้าไปจะเจ็บปวดมาก
ปลาสิงโตอยู่ในกลุ่ม Scorpaenidae แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือปลาสิงโต ( Pteroinae) และปลาหินและ ปลาแมงป่อง ( Scorpaeninae) ทั้งหมดเป็นปลามีพิษร้ายแรง พิษของพวกเขาจะอยู่ตามหนังที่ก้านครีบแข็ง ทั้งหลาย เช่น ครีบอก ครีบหลัง พิษพวกนี้มีไว้ป้องกันตัวอย่างเดียว เมื่อมีอันตรายเข้าใกล้ ปลาสิงโตจะกางครีบ เป็นการข่มขู่ แต่พวกเขาไม่ค่อยว่ายออกมาจู่โจมหรือ เอาครีบ ทิ่มแทงใคร
หากใครถูกพิษของปลาสิงโตส่วนใหญ่จะเจ็บจี๊ดก่อนแล้วปวดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากโดนแนะนำให้ขึ้นจากน้ำให้เร็วที่สุด จากนั้นให้ทำความ สะอาดแผล แล้วใช้ความร้อนเข้าสู้ พิษของปลาพวกนี้เป็นโปรตีน เมื่อโดนความร้อน จะสลายตัวไป คุณอาจใช้ไดร์เป่าผม น้ำอุ่น หรืออะไรก็ได้ที่ร้อนๆประคบ เอาแบบร้อนสุดเท่าที่จะทนไหว ชาวบ้านเค้าใช้อังไฟหรือย่างอ่อนๆกันเลย ปกติแล้วจะปวดประมาณ 24 ชั่วโมงแล้วจะค่อยทุเลาลง
ปลาสิงโตสามารพบได้บ่อยสุด ในอันดามันเจอแทบทุกแนว ปะการัง แต่ในอ่าวไทยมีอยู่บ้างไม่มากนัก พบได้แถวเกาะง่าม เกาะทะลุ ปลาสิงโตมักอยู่ในจุดที่มีน้ำไหลพอควร แหวกว่ายในแนวปะการัง มีสีเข้มสีจางต่างกันไป แต่เป็นชนิดเดียวกัน ไม่ค่อยกลัวคน แต่อย่าเข้าไปไกล้ๆล่ะ มันพร้อมจะกางครีบทิ่มแทงคุณอยู่เสมอ
กรณีที่ได้รับแจ้งมาว่ามนุษย์ได้รับบาดเจ็บจากปลาสิงโตก็มีอยู่เพียงกรณีเดียว คือมนุษย์ไปไล่ต้อนไล่จับเจ้าปลาสิงโต แล้วเจ้าปลาสิงโตก็ป้องกันตัวโดยการเอาหนามแหลมๆแผ่ออกทิ่มแทงเนื้อมนุษย์เข้า
ข้อมูลของปลาสิงโต
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Pterois volitans
ชื่อสามัญ : Lionfish
ขนาด : 20 - 40 เซนติเมตร
แหล่งที่อยู่อาศัย : ทะเลอันดามัน พบบ้างในอ่าวไทย
บริเวณที่พบ : พื้นทราย,แนวปะการัง
ความลึก : 2 - 20 เมตร

没有评论

Blogger 提供支持.